9.16.2018

മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച് സമകാലീന രേഖകൾ ഒന്നും സംസാരിക്കുന്നില്ലേ? പരിശോധിക്കുന്നു:


മിഷനറികളുടെ അനേകം രസകരമായ ആരോപണങ്ങൾ നാം കാണാറുണ്ട്. ഇതാ മറ്റൊന്ന് .


അതായത് മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച് ചരിത്രപരമായി പ്രതിപാധിക്കുന്ന പ്രമാണിക സോഴ്സുകളായ ഖുർആൻ,, ഹദീസ്, മഗാസി, സീറ, ദലാഇൽ, ശമാഇൽ, തുടങ്ങിയവയല്ലാതെ മറ്റു സമകാലിക രേഖകൾ (Contemporary documents) എന്തെങ്കിലും ഉണ്ടോ എന്ന് ആണ് ചോദ്യം...
(മേൽ പറഞ്ഞ രേഖകൾ ഒക്കെ മുസ്‌ലിംകൾ എഴുതിയതാണ്.
അത് കൊണ്ട് അവയൊന്നും മൂത്ത മിഷനറികൾക്ക്  പരിഗണിനീയമല്ലത്രെ...)
അങ്ങനെ ഒന്ന് ഇല്ലെങ്കിൽ മുഹമ്മദ്‌ നബി ചരിത്രപുരുഷൻ അല്ല എന്നും ആണ് വാദത്തിന്റെ ഗതി പോകുന്നത്.

ചുമ്മാ വായിൽ തോന്നുന്നത് ഒക്കെ വിളിച്ചു പറഞ്ഞു സ്വൊന്തം കുഴി തോണ്ടുന്നത് മിഷനറികളുടെ ഇഷ്ടം....
പക്ഷെ  ഇമ്മാതിരി വിഡ്ഢിത്തങ്ങൾക്ക് ഒക്കെ ഞങ്ങളുടെ ഭാഗത്ത് നിന്നും മറുപടി വേണം എന്ന് വാശി പിടിക്കരുത്.
യേശുവിനെ പറ്റി ക്രൈസ്തവ സുവിശേഷകർ ആയ മത്തായിയും ലൂക്കോസും യോഹന്നാനും പൗലോസും ഒക്കെ എഴുതി വെച്ച ലേഖനങ്ങളും ചരിത്രവും ആണോ നിങ്ങൾ അവലംബമാക്കുന്നത് ? അതോ...
ക്രൈസ്തവർ അല്ലാത്ത  റ്റാസിറ്റസിനെയും (Cornelius Tasitus)
തല്ലൂസിനെയും (Thallus CA) പോലുള്ള റോമൻ ചരിത്രകാരന്മാർ എഴുതി വെച്ച  ഏതാനും തുണ്ട് കുറിപ്പുകൾ (വിജാതിയ രേഖകൾ) ആണോ അവലംബം ?

ഒരു ഉദാഹരണം പറയാം :
റോമൻ ചരിത്രകാരനായിരുന്ന കോർനെല്യസ് റ്റാസിറ്റസിന്റെ (AD-55-120)
പ്രശസ്തമായ ഗ്രന്ഥം ആണ്  "അന്നൽസ്"(Annuls). അതിൽ
യേശുവിനെയും ക്രൈസ്തവരെയും പറ്റി എഴുതിയിട്ടുണ്ട്. അതിലെ കുറച്ച് ഭാഗം കാണുക :

(ഞാൻ ഈ ഭാഗം ഉദ്ധരിക്കുന്നത് മർക്കസുൽ ബിശാറ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച Faris Al-Qayrawani എഴുതി Rev.Kk.Alavi പരിഭാഷപ്പെടുത്തിയ Was Christ Really Crucified? എന്ന പുസ്തകത്തിൽ (P.48)
ൽ നിന്നും ആണ്.

"തിബരിയൂസിന്റെ വാഴ്ചക്കാലത്ത് പൊന്തിയോസ് പിലാത്തോസിന്റെ കീഴിൽ
അന്ധവിശ്വാസിയും കലാപക്കാരനും എന്ന കുറ്റം ആരോപിക്കപ്പെട്ടു അതികഠിനപീഡനം (ക്രൂശീകരണം) അനുഭവിച്ച ക്രിസ്റ്റസ് എന്ന ആളിന്റെ പേരിൽ നിന്നും ആരംഭിച്ചവ പൊതുജനം ക്രിസ്ത്യാനികൾ എന്ന പേര് വിളിച്ചിരുന്നവർ അന്ധവിശ്വാസങ്ങളിലും ദൂഷണങ്ങളിലും വിശ്വസിച്ചവർ ആയിരുന്നു."

(Cornelius Tasitus, the Annuls and the history) 

യേശുവിനെ പറ്റി ഇത് പോലെ ദുഷിച്ചും സഹതാപ-മനോഭാവത്തോടും പുകഴ്ത്തിയും ഒക്കെ മറ്റു ചില ചരിത്രകാരന്മാരും എഴുതിയിട്ടുണ്ട്.
അത് കൊണ്ട് നിങ്ങൾ ഇതിനെ അവലംബമാക്കുമോ?
നിങ്ങൾ ആക്കിയാലും ഇല്ലെങ്കിലും ഒരു കാര്യം പറയാം.

ഞങ്ങളെ സംബന്ധിച്ച് മുഹമ്മദ്‌ നബിയുടെ ചരിത്രപരതക്ക് ഒന്നാമത്തെ സോഴ്സ്
മുഹമ്മദ്‌ നബിയുടെ ജീവിതകാലത്തു തന്നെ ആയിരങ്ങളാൽ ഹൃദിസ്ഥമാക്കപ്പെടുകയും രേഖപ്പെടുത്തപ്പെടുകയും ക്രോഡീകരിക്കപ്പെടുകയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ  മരണശേഷം ഒരു വർഷത്തിനകം തന്നെ ഗ്രന്ഥരൂപത്തിൽ ശേഖരിക്കപ്പെടുകയും 24 വർഷങ്ങൾക്ക് അകം നിരവധി കോപ്പികൾ എടുക്കപ്പെടുകയും ചെയ്ത വിശുദ്ധ ഖുർആൻ ആണ്. ചരിത്രവിമർശനത്തിന്റെ (Historical criticism) ഏത് ആസിഡ് ടെസ്റ്റിനെയും നേരിടാൻ മാത്രം കെട്ടുറപ്പുള്ള സോഴ്സാണിത്.

അല്ലാതെ മേൽ പറഞ്ഞ പോലുള്ള വിജാതീയ രേഖകൾ ഞങ്ങളെ സംബന്ധിച്ച് പ്രൈമറി സോഴ്സ് അല്ല. അവക്ക്  ഖുർആനിനും ഇസ്ലാമിക ഗ്രന്ഥങ്ങൾക്കും കവിഞ്ഞ ചരിത്ര പ്രാതിനിധ്യവും കല്പിക്കുന്നില്ല.

"ക്രിസ്തുവും കൃഷ്ണനും ജീവിച്ചിരിന്നില്ല" എന്ന പേരിൽ പുസ്തകം എഴുതിയ ജോസഫ് ഇടമറുക് പോലും മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ വിമർശിക്കാൻ ഇറങ്ങിയത് മുഹമ്മദിന്റെ ചരിത്രപരത (Historicity) അംഗീകരിച്ചു കൊണ്ടായിരുന്നു  എന്ന വസ്തുത ഞങ്ങളുടെ പ്രൈമറി സോഴ്സിന്റെ കെട്ടുറപ്പ് വ്യക്തമാക്കുന്നു.
(ജോസഫ് ഇടമറുക് : ഖുർആൻ ഒരു വിമർശന പഠനം, ന്യൂഡൽഹി, 1984) 

അത് പോലെ...
മറ്റു മതങ്ങളുടെ പിറവിയെ കുറിച്ച പരാമർശങ്ങൾ അജ്ഞതയാൽ പുതക്കപ്പെട്ടതാണ് എങ്കിൽ ഇസ്ലാം ജനിച്ചത് ചരിത്രത്തിന്റെ പൂർണമായ വെളിച്ചത്തിൽ ആണ് എന്ന്
പ്രമുഖ ചരിത്ര വിമർശകനും യേശുവിന്റെ historicity സംബന്ധിച്ച് സംശയങ്ങൾ ഉന്നയിച്ചു ശ്രദ്ധേയനായി തീരുകയും ചെയ്ത Ernst Renan നെ കൊണ്ട് പറയിപ്പിച്ചതും ഈ കെട്ടുറപ്പിനെ കുറിച്ച് ഉള്ള ബോധ്യമാണ്.
(Ernst Renan: Muhammad and the Origins of Islam; Edited & transalated by Ibn Warraq: The Quest for the Historical Muhammad
Page. 127-165)


യേശുവിന്റെ ചരിത്രം (The Life of jesus) എന്ന പുസ്തകത്തിലൂടെ യേശുവിന്റെ ചരിത്രപരതയെ ചോദ്യം ചെയ്യുന്ന സോളിഡ് ആയ വാദങ്ങൾ നിരത്തുന്ന ഏർനെസ്റ്റ് റേയ്നാൻ പക്ഷെ മുഹമ്മദ്‌ നബി ചരിത്രത്തിന്റെ പൂർണമായ വെളിച്ചത്തിൽ ആണ് ജീവിച്ചത് എന്ന വസ്തുത സമ്മതിക്കുകയും മുഹമ്മദ്‌ നബിയുടെ ചരിത്രപരതയെ സ്ഥിതീകരിക്കുന്നതിന് സമാനമായ തെളിവുകൾ യേശുവിന്റെ കാര്യത്തിൽ ഇല്ല എന്ന് കൂടി വ്യക്തമാക്കുന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്.
(Ernst Renan: Muhammad and the Origins of Islam; Edited & transalated by Ibn Warraq: The Quest for the Historical Muhammad
Page. 127-165)

(NB: യേശു ചരിത്രപുരുഷൻ അല്ല എന്ന് ഞങ്ങൾക്ക് ആർക്കും വാദമില്ല കേട്ടോ)


ഇത്രയും പറഞ്ഞത് മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച് പരാമർശം ഉൾകൊള്ളുന്ന ഇസ്ലാമിക ഗ്രന്ഥങ്ങൾക്ക് ഉള്ള പ്രാധാന്യത്തെ സൂചിപ്പിക്കാൻ ആണ്.. അല്ലാതെ മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ പറ്റി ആകെ പരാമർശം ഉള്ളത് ഇസ്ലാമിക ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ മാത്രം ആണ് എന്നും മറ്റു സമകാലിക രേഖകൾ ഒന്നും നബിയെ കുറിച്ച് ഒന്നുമെ മിണ്ടുന്നില്ല എന്നത് കൊണ്ടല്ല. തീർച്ചയായും മിണ്ടുന്നുണ്ട്.. ഇനി അതിലേക്കു കടക്കാം.




മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ പറ്റിയുള്ള സമകാലീന നോൺ മുസ്‌ലിം രേഖകൾ :
_________________________________________

യേശു ഒരു മിത്ത് ആണ് എന്ന ചരിത്രവിമർശകന്മാരുടെ വാദങ്ങൾക്ക് മറുപടി പറയാനാകാതെ പ്രയാസപ്പെടുന്ന മിഷനറികൾക്ക് "മുഹമ്മദ്‌ നബി ചരിത്രത്തിന്റെ പൂർണമായ വെളിച്ചത്തിൽ ആണ് ജനിച്ചത് " എന്ന ഏണസ്റ്റ് റെനാനെ പോലെയുള്ളവരുടെ നിരീക്ഷണം തലവേദന ഉണ്ടാക്കിയപ്പോൾ
യേശു ചരിത്രപുരുഷൻ അല്ലെങ്കിൽ മുഹമ്മദുമങ്ങനെയല്ല എന്ന് സ്ഥാപിച്ചു കുറച്ചു ആശ്വാസം കണ്ടെത്താൻ ആണ് മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ പറ്റി പരാമർശിക്കുന്ന മതഗ്രന്ഥങ്ങൾ അല്ലാത്ത സമകാലിക രേഖകൾ എവിടെ ?
എന്നിങ്ങനെ ഉള്ള വിഡ്ഢിത്തരങ്ങൾ ഒക്കെ മിഷനറികൾ നമ്മളോട് ചോദിച്ചു നടക്കുന്നത്.


ഖുർആനിലും ഹദീസിലും അല്ലാതെ മറ്റെവിടെയും മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച് പരാമർശം ഇല്ല എന്ന ഊഹാധിഷ്ടിതമായ
സകല സിദ്ധാന്ത-ആഭാസങ്ങളുടെയും മുന ഒടിക്കുന്നത് ആണ് നബിയെ കുറിച്ച പരാമർശങ്ങൾ ഉൾകൊള്ളുന്ന പുരാതന ഡോക്യുമെന്റ്സ്‌ ക്രോഡീകരിച്ചു കൊണ്ട് തയ്യാറാക്കിയ റോബർട്ട് ജി.ഹോയ്ലാന്ഡിന്റെ 
"Seeing Islam Other Saw it"
എന്ന 872 പുറങ്ങൾ ഉള്ള  ബ്രഹദ്ഗ്രന്ഥം...

AD- 620 മുതൽ AD- 750 വരെയുള്ള കാലയളവിൽ  രചിക്കപ്പെട്ട
മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ പറ്റി പറയുന്ന
ഗ്രീക്ക്, സിറിയൻ,  കോപ്റ്റിക്, അർമേനിയന്, ലാറ്റിന്, ജ്യൂയിശ്,  പേർഷ്യൻ,  ചൈനീസ്‌ ഭാഷകളിൽ ഉള്ള 200 ൽ അധികം 
നോൺ മുസ്ലിം  ഡോക്യുമെന്റ്കൾ
അദ്ദേഹം അതിൽ എടുത്തു ഉദ്ധരിക്കുന്നുണ്ട് :
രേഖകളുടെ ബാഹുല്യം നിമിത്തം അതിൽ ചിലത് മാത്രം താഴെ കൊടുക്കുന്നു :




1. Doctrina Jacobi  (July 634)
_________
_________

ടുണിഷ്യയിലുള്ള കാർത്തേജിൽ സൂക്ഷിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന ഈ ഗ്രീക്ക് രേഖയുടെ ലത്തീൻ തലക്കെട്ട് പറയുന്നത് "പുതുതായി ജ്ഞാനസ്നാനം ചെയ്ത യാക്കോബിന്റെ അധ്യാപനങ്ങളാണ് (Doctrina Jacobi Nuper Baptizati) ഇതെന്നാണ്.
AD-643 july 13 ന് ക്രിസ്തു മതത്തിലേക്ക് നിർബന്ധ മതപരിവർത്തനത്തിനു വിദേയനായ
യാക്കോബും മറ്റു ചില ജൂതൻമാരും കൂടി ബൈസാന്റിയന് സാമ്രാജ്യത്തിന്റെ തകർച്ച തകർച്ചയെയും അറബികളുടെ വിജയങ്ങളെയും കുറിച്ച് നടത്തിയ ചർച്ചയാണ് ഈ ഡോക്യുമെന്റ്ൽ ഉള്ളത്.
അറബികൾ ബൈസാന്റിയനുകളെ തോൽപിച്ചതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പരാമർശം കാണാം. ബൈസന്റിയരുടെ പരാജയത്തിൽ ജൂതൻമാർ സന്തോഷിച്ചു എന്നും അറബികളോട് ഒപ്പം ആ പ്രവാചകനും പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട് എന്ന് അവർ പറയുന്നു എന്നും വരാൻ ഇരിക്കുന്ന മിശിഹയെ പറ്റി അദേഹം പ്രഖ്യാപിക്കുന്നുണ്ട് എന്നും യാക്കോബ് പറയുന്നു. 
താൻ സിക്കാമിനയിൽ ആയിരുന്നപ്പോൾ
വേദജ്ഞാനിയായ ഒരാളോട് അറബികളോട് ഒപ്പം പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ട പ്രവാചനെ കുറിച്ച് എന്ത് പറയുന്നു എന്ന് ചോദിച്ചപ്പോൾ...
അയാൾ വ്യാജവാദിയാണ് എന്നും പ്രവാചകൻമാർ ഒന്നും വാളുമായി വരാറില്ല എന്നും അരാജകത്വം സൃഷ്ടിക്കുന്ന അയാൾ എതിർ ക്രിസ്തു ആണെന്ന് സംശയിക്കേണ്ടതുണ്ട് എന്നും രക്തം ചിന്തുക മാത്രം ചെയ്യുന്ന അയാളിൽ ഒരു സത്യവും കാണാൻ എനിക്ക് കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല എന്നും തന്റെ കയ്യിൽ ആണ് സ്വർഗത്തിന്റെ താക്കോലുകൾ എന്ന അയാളുടെ വാദം അവിശ്വസിനീയമാണ് എന്നുമാണ് മറുപടി കൊടുത്തത് എന്നും യാക്കോബി ഉദ്ധരിക്കുന്നുണ്ട്.
(Doctrina jacobi.  V.16.209.)
(R. G. Hoyland, Seeing Islam As Others Saw It.p.57)

മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച് കൃത്യമായി അറിയാത്ത ഒരാൾ  പലസ്തീനിൽ വെച്ചു താൻ കേട്ട കാര്യങ്ങൾ വെളിപ്പെടുത്തുകയാണ് ഇതിൽ. താൻ കണ്ട് മുട്ടിയ വേദവിജ്ഞാനിയുടെ നബി വിവരണങ്ങൾ അതേ പടി ഉദ്ധരിക്കുകയാണ് ഗ്രന്ഥകാരന്.
പ്രവാചകൻമാർ ഒന്നും വാള് കൊണ്ട് വരാറില്ല എന്നും അവരൊന്നും രക്തം ചിന്തിയ്യിട്ടില്ല എന്നും പറയുന്ന വേദക്കാരന്റെ വേദങ്ങളിൽ ഉള്ള വിജ്ഞാനം സംശയാസ്പദമാണ്. പ്രവാചകൻമാർ ആയ അബ്രഹാമും മോശയും ജോശുവയും എല്ലാം ചെയ്ത നിരവധി യുദ്ധങ്ങളെ പറ്റിയും കൊല്ലപ്പെട്ടവരുടെ സ്ഥിതിവിവര കണക്കുകളും നിരത്തുന്ന ബൈബിൾ പഴയനിയമം ഒന്നുകിൽ ഇയാൾ വായിച്ചിട്ടില്ല എന്നോ അല്ലെങ്കിൽ അറിഞ്ഞ കാര്യം കരുതിക്കൂട്ടി മറക്കുന്നു എന്നോ വ്യക്തമാണ്
നബി ജീവിതത്തേ കുറിച്ച് സത്യസന്ധവും കൃത്യവും ആയ വിവരങ്ങൾ അല്ല നൽകുന്നത് എങ്കിലും ഈ രേഖകൾ AD-634 ൽ തന്നെ അയൽ നാടുകളിലെ ക്രൈസ്തവർക്ക് മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച് അറിയാമായിരുന്നു എന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നു..




2. Fragment on the Arab Conquests (636 AD)
____________
____________

AD-636 ൽ എഴുതപ്പെട്ട അറബ് വിജയങ്ങളെ കുറിച്ച് പരാമർശിക്കുന്ന സുറിയാനി ക്രൈസ്തവ രേഖയാണ് ഇത്...
ബ്രിട്ടീഷ് മ്യൂസിയത്തിൽ Bl.Add.14.461 എന്ന കയ്യെഴുത്ത് രേഖയിൽ ആണ് ഇത് ഉള്ളത്. "മുഹമ്മദ്‌ന്റെ അറബികളും" (സുറിയാനിയിൽ മഹ്മദ് എന്നാണ് ഉള്ളത്) ബൈസ്സാന്റിയക്കാരും തമ്മിൽ നടന്ന യുദ്ധത്തിൽ 10000 പേര് കൊല്ലപ്പെട്ടത് നേരിട്ട് കണ്ട ഒരാളുടെ രചന ആണിത് എന്ന് ആണ് രേഖകൾ വ്യക്തമാക്കുന്നത്. വർഷവും മാസവും എല്ലാം രേഖയിൽ തന്നെയുണ്ട്. റോമാ കാലഘണന പ്രകാരം 947 ആം വർഷം ആഗസ്ത് 20 ന് ആണ്.
(R. G. Hoyland, Seeing Islam As Others Saw It.P.116)

AD-636 ആഗസ്ത് 20 ൽ
(ഹിജ്‌റ വർഷം 15: റജബ് 15) നടന്ന യർമൂക് യുദ്ധം ആകണം വിവരിക്കപ്പെടുന്നത്.
നബി വിയോഗത്തിനു മുൻപ് തന്നെ അയൽനടുകളിലെ ക്രൈസ്തവർക്ക് നബിയെ പറ്റി അറിയുമായിരുന്നു എന്ന് ഈ രേഖയും വ്യക്തമാക്കുന്നു.



3.Thomas The Presbyter (640 AD)
__________
__________

യാക്കോബായ സഭക്കാരനായ തോമസ് ദി പ്രസ്‌ബൈറ്റർ ക്രിസ്താബ്ദം 634 ൽ എഴുതിയ കയ്യെഴുത്ത് രേഖയാണ് ഇത്.
ബ്രിട്ടീഷ് മ്യൂസിയത്തിൽ BL.Add.14,643 കയ്യെഴുത്ത് രേഖയായി സംരക്ഷിക്കപ്പെട്ടവയാണ് തോമസ്ന്റെ എഴുത്തുകൾ. റോമാ വർഷം 945 ഫെബ്രുവരി 4 വെള്ളിയാഴ്ച പലസ്‌തീനിന് 12 മൈൽ അകലെ ഗാസയിൽ വെച്ചു
റോമക്കാരും "മുഹമ്മദ്‌ന്റെ അറബികളും"
തമ്മിൽ യുദ്ധം നടന്നു എന്ന് ആണ്
തോമസ്ന്റെ ഒരു പരാമർശം.
947 ൽ അറബികൾ സിറിയ മുഴുവൻ കീഴടക്കുകയും പേർഷ്യയിലേക്ക് നീങ്ങി അതും ജയിച്ചടക്കുകയും ചെയ്തു എന്നും അദേഹം പറയുന്നുണ്ട്.
(Thomas the Presbyter, Chronicle, 148 [p.119)
(R. G. Hoyland, Seeing Islam As Others Saw It.P.119-20)
നബി വിയോഗം കഴിഞ്ഞു ഒന്നര വർഷങ്ങൾക്ക് അകം രചിയ്ക്കപ്പെട്ട രേഖയിലെ മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച് ഉള്ള കൃത്യമായ പരാമർശം പോരെ ?
പ്രവാചകന്റെ ചരിത്രപരതക്ക് തെളിവ് ആയി ?





4. Sebos, Bishop of the Bagratunis (660 AD)
____________
____________

Ad-660 ൽ അർമേനിയന് ബിഷപ്പ് ആയിരുന്ന
സെബിയോസ് എഴുതിയ ഹിസ്റ്ററി ഓഫ് ഹിരാക്ലിയസ് എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽ 5-ആം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അവസാനം മുതൽ ക്രിസ്താബ്ദം 661 വരെ നടന്ന സംഭവങ്ങളുടെ വിവരണങ്ങൾ ആണ് ഉള്ളത്.
12 ജൂത ഗോത്രങ്ങളിലെ പ്രതിനിധികൾ റോമന് സൈന്യത്തിൽ ചേരാത്തത്തിന് ഹിരാക്ലിയസിന്റെ മർദനങ്ങൾക്ക് ഇരയാകുകയും ശേഷം അവിടെ നിന്നും  തജികിസ്താനിലേക്ക് ഉള്ള യാത്രയിൽ ഇസ്മായിൽ സന്തതികളായ അറബികളെ കണ്ട് മുട്ടുകയും ചെയ്തു എന്ന് പറഞ്ഞു കൊണ്ട് ആണ് മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച് ഉള്ള പരാമർശങ്ങൾ വരുന്നത്...
" അക്കാലത്ത് ആണ് ഇസ്മായെൽ  സന്തതികളിൽ പെട്ട മുഹമ്മദ്‌ (അർമേനിയന് ഭാഷയിൽ 'മഹ്മെറ്റ് (Mahmet) എന്ന് ആണ്) ശ്രദ്ദേയനായി തീരുന്നത് എന്നും അദ്ദേഹം അറബികൾക്ക് സത്യത്തിലേക്ക് ഉള്ള പാത കാണിച്ചു കൊടുത്തു എന്നും അബ്രഹാമിന്റെ ദൈവത്തേ തിരിച്ചറിയണം എന്നും മോശയുടെ ചരിത്രത്തിൽ നിന്നുള്ള പാഠങ്ങൾ ഉൾകൊള്ളണം എന്നും ആണ് മുഹമ്മദ്‌ അവരെ പഠിപ്പിച്ചത് എന്നും അങ്ങനെ അദ്ദേഹം അറബികളെ വിശ്വാസത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ഏകസമൂഹമാക്കി തീർത്തു" എന്നുമാണ്  ബിഷപ്പ് സെബിയോസ് നിരീക്ഷണം നടത്തുന്നത്.
നശ്വരങ്ങളായ വസ്തുക്കളെ ആരാധിക്കുന്നത് വെടിഞ്ഞു എന്നെന്നും ജീവിച്ചിരിക്കുന്നവനായ
അബ്രഹാമിലൂടെ പഠിപ്പിക്കപ്പെട്ട
ദൈവത്തേ ആരാധിക്കണം എന്നും ആണ്
മുഹമ്മദ്‌ അവരെ പഠിപ്പിച്ചത് എന്നും വ്യക്തമാക്കുന്നു.
(The Armanian History attributed to Sebeos Part-1.p.95-96)
(R. G. Hoyland, Seeing Islam As Others Saw It.P.124-25)





5. A Chronicler of Khuzistan 
(660 AD)
______________
______________

AD-660 കളിൽ എഴുതപ്പെട്ട ഖുസിസ്താന് ദിനവൃത്താന്തം എന്ന പേരിൽ അറിയപ്പെടുന്ന ഈ സുറിയാനി രേഖയിൽ ഖോസ്റോസ് രണ്ടാമന്റെ മകൻ ആയ ഹോർമിസ്സ്ഡ് ആറാമന്റെ മരണം മുതൽ പേർഷ്യയുടെ പതനം വരെയുള്ള സംഭവവങ്ങൾ ആണ് വിവരിക്കുന്നത്.
പേർഷ്യയിലെ ഖുസിസ്ഥാനിൽ ഉള്ള ഈ നെസ്തോറിയന് ക്രിസ്ത്യൻ ദിനവൃത്താന്തത്തിൽ പേർഷ്യൻ സാസ്സാനിദ് രാജവംശത്തിലെ അവസാന രാജാവ് ആയിരുന്ന യെസ്ഗെർധിന്റെ സാമ്രാജ്യത്തേ കുറിച്ച് വിവരിക്കുന്നതിന് ഇടയിൽ ആണ് മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച പരാമർശങ്ങൾ കടന്നു വരുന്നത്.
കടൽ തീരത്തെ മണലുകൾ പോലെ ധാരാളം വരുന്ന ഇസ്മായെൽ സന്തതികളെ ദൈവം അവർക്ക് എതിരെ ഉയർത്തി കൊണ്ട് വന്നു എന്നും അവരുടെ നേതാവ് മുഹമ്മദ്‌ ആയിരുന്നു എന്നും മതിലുകളോ വാതിലുകളോ പരിചകളോ പടയങ്കികളോ അവരേ പ്രതിരോധിച്ചില്ല എന്നും അവർ  പേർഷ്യക്കാരുടെ മുഴുവൻ ഭൂമിയും കൈവശപ്പെടുത്തി എന്നും ദിനവൃത്താന്തക്കാരൻ രേഖപെടുത്തുന്നു. യെസ്ഗെർദിന്റെ എണ്ണം അറ്റ പട്ടാളക്കാർ  പരാജയപ്പെട്ടതായും റുസ്തം കൊല്ലപ്പെട്ടതായും യെസ്ഗെർദ് ഓടി രക്ഷപെട്ട് ഹുസെയിയുടെയും മൃവായിയുടെയും നാട്ടിൽ എത്തിപ്പെട്ടതായും അവിടെ വെച്ചു മരിച്ചതായും മഹോസിന്റെയും അതിനടുത്ത ഭൂപ്രദേശങ്ങളുടെയും ബൈസന്റെയിന്റെയും സിറിയയുടെയും എല്ലാം അധികാരം അറബികൾ പിടിച്ചെടുത്തതുമെല്ലാം അദേഹം സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്.
(Chronicler. Khuzistan, 30-31)
(R. G. Hoyland, Seeing Islam As Others Saw It,P.185-86)
മുഹമ്മദ്‌ നബിയെയും ഇസ്ലാമിന്റെയും ചരിത്രപരത വ്യക്തമാക്കുന്ന രേഖകകളിൽ ഒന്ന് തന്നെ ആണ് ഇതും എന്നർത്ഥം.



മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ചോ ഇസ്ലാമിനെ കുറിച്ചോ ഉള്ള അറിവുകൾ പങ്കുവെക്കുന്ന ആദ്യ നൂറ്റാണ്ടിലെ മറ്റു അമുസ്ലിം രേഖകൾ :
______
______



6. ബൈസാന്റെയിന് സന്യാസി ആയിരുന്ന ജോൺ മൊസ്-ലൂസിന്റെ (AD-550-619)
ഗ്രീക്ക് രേഖ.

7. AD-634 മുതൽ 638 ൽ മരണപ്പെടുന്ന വരെ യെറുശലേമിലെ ഗ്രീക്ക് ഓർത്തഡോക്സ് പാത്രിയാർക്കീസ് ആയിരുന്ന സെഫറോനിയോസിന്റെ (AD-560-638)
ഗ്രീക്ക് രേഖകൾ.
637 ൽ ഹിജ്‌റ 16 ആം വർഷത്തിൽ രണ്ടാം ഖലീഫ ഉമർ ഇബ്നുൽ ഖത്താബ് ജറുസലേം കീഴടക്കുമ്പോൾ അവിടെ ഉണ്ടായിരുന്ന പാത്രിയാർക്കീസ് ആണ് ഇദ്ദേഹം.


8. AD-649 മുതൽ 655 വരെ മാർപാപ്പയായിരുന്ന Pop Martin -1 മന്റെ
ഗ്രീക്ക് രേഖകൾ.


9.  ഹിരാക്ലിയസിന്റെ കാലത്ത് ബൈസാന്റിയന് സാമ്രാജ്യത്തിന്റെ സേവകൻ ആയിരുന്ന കോൺസ്റ്റാന്റിനോപ്പിളുകാരനായ
Maximus The Confessor (AD-662)
ന്റെ ഗ്രീക്ക് രേഖ.


10. AD-640-697 കാലഘട്ടങ്ങളിൽ ക്രൈസ്തവർ ജൂതൻമാർക്ക്‌ എതിരെ എഴുതിയ ഗ്രീക്ക് രേഖകൾ (Anti-Jewish Polemicists)


11. വിശുദ്ധ ഡേമട്രിയസിന്റെയും വിശുദ്ധ ജോർജ്ന്റെയും അമാനുഷിക പ്രവൃത്തികളെ കുറിച്ച് വിവരിക്കുന്ന ഗ്രീക്ക് രേഖ.

12. മൗണ്ട് സീനായിലെ സെന്റ് കാതറീന് സന്യാസി മഠത്തിലെ അധ്യക്ഷനായിരുന്ന
വിശുദ്ധ അഗസ്താസിയസ് സിനൈറ്റയുടെ
ഗ്രീക്ക് രേഖ. (Anastasius of Sinai AD 700)

13. AD-715 മുതൽ 730 വരെ കോൺസ്റ്റാന്റിനോപ്പിൾലെ ഈസ്റ്റെർണ് ഓർത്തഡോക്സ് പാത്രിയാർക്കീസ് ആയിരുന്ന
ജെർമാനസ് ഒന്നാമന്റെ ഗ്രീക്ക് രേഖ.

14. ഈസ്റ്റെർണ് ഓർത്തഡോക്സ് ബിഷപ്പ് ആയിരുന്ന മയൂമക്കാരൻ ആയ വിശുദ്ധ കോസ്മാസിന്റെ ഗ്രീക്ക് രേഖ.

15. പലസ്ത്തീനിലെ ഗാസയിൽ ഉള്ള ജൂലിയസ് ഗ്രാമത്തിലെ സന്യാസി ആയിരുന്ന
വിശുദ്ധ സ്റ്റീഫന്റെ (AD 725-96)ഗ്രീക്ക് രേഖ.

16. ജോൺ ദെ എറമോ പോളയിറ്റിന്റെ ഗ്രീക്ക് രേഖ.

17. ഗ്രീക്ക്-കോപ്റ്റിക്കിൽ എഴുതപ്പെട്ട പാപ്പിറസ് രേഖ.

18. ബെർലിന് പാപ്പിറസ് നമ്പർ 10677

19. തിമോത്തി സ്റ്റെലൈറ്റിന്റെ ഗ്രീക്ക് രേഖ.

20. AD-640 നോട് അടുത്ത് നടത്തിയതായി കരുതപ്പെടുന്ന ബാബിലോണിയന് കുട്ടി വിശുദ്ധന്മാരെ കുറിച്ച ധാർമ്മികോപദേശം.
(Homily on the Child saints of Babylon)


21. തുർക്കിയിലെ ഖർത്ത്മീൻ സന്യാസി മഠത്തിന്റെ അദ്ധ്യക്ഷനായിരുന്ന ഗബ്രിയേൽ എഴുതിയ സുറിയാനി രേഖ.
(Life of Gabriel of Qartmin (d. 648)


22. അലക്സാന്ദ്രിയയിലെ കോപ്ടിക്ക് ഓർത്തഡോക്സ് ചർച്ചിന്റെ 38 ആമത്തെ പോപ് ആയിരുന്ന ബെഞ്ചമിന് ഒന്നാമനെഴുതിയ കോപ്റ്റിക് രേഖ.
(Benjamin I, Patriarch of Alexandria (590-661). 


23. ഏഴാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ മധ്യകാലത്ത് എഴുതപ്പെട്ട അന്തോക്യയിലെ മരോണറ്റ് സുറിയാനി സഭയുടെ ദിനവൃത്താന്ത രേഖ.
(A Maronic Chronicler)

24.  ഏഴാം നൂറ്റാണ്ടിലെ സുറിയാനി ചരിത്രകാരൻ റെഷായിനക്കാരൻ ജോർജ്ന്റെ സുറിയാനി രേഖ.

25. എഡെസ്തായിലെ ബിഷപ്പ് ആയിരുന്ന ദാനിയെലിന്റെ സുറിയാനി രേഖ.

26. അന്തോക്യയിലെ പാത്രിയാർക്കീസ് ആയിരുന്ന ബലദുകാരനായിരുന്ന അത്തനേഷ്യസിന്റെ സുറിയാനി രേഖ.
(Athanasius of Balad, Patriarch of Antioch (683-687)

27. AD-689 മുതൽ 692 വരെ അലക്സാന്ദ്രിയയിലെ കോപ്റ്റിക് പോപ് ആയിരുന്ന ഇസ്ഫാഖിന്റെ കോപ്റ്റിക് രേഖ.

28. ഈജിപ്ത്തിലെ കോപ്ടിക് സന്യാസി മഠങ്ങളുടെ നേതൃത്വത്തിൽ ഉണ്ടായിരുന്ന നിതിയൂക്കാരൻ ആയ ബിഷപ്പ് ജോണിന്റെ കോപ്റ്റിക് രേഖ.
(John, Bishop of Nikiu (640s or 690s)

29. തുർക്കിയിലെ അമിഡക്കാരൻ ആയ തിയോഡോട്ടസിന്റെ രേഖ.

30. സുറിയാനി എഴുത്ത്കാരിൽ പ്രമുഖനായിരുന്ന എഡെസ്സേക്കാരൻ യാക്കോബിന്റെ രേഖ.

31. റഷ്യയിലെ സാഖായിലെ ബിഷപ്പ് ആയിരുന്ന സക്കരിയാസിന്റെ രേഖ.

32. ഒലീവുകളുടെ സിമയോണ് എന്ന കോപ്റ്റിക്ക് രേഖ.

33. അലക്സാന്ദ്രിയക്കാരൻ ആയ തിയോഫിലസിന്റെ കോപ്ടിക്ക് രേഖ.

34. ബിഷപ്പ് യോനയുടെ ഒരു കത്ത്.

35. AD-649 മുതൽ 59 വരെ നെസ്തോറിയന് ചർച്ചിന്റെ പാത്രിയാർക്കീസ് ആയിരുന്ന യശോയാബ് മൂന്നാമന്റെ സുറിയാനി രേഖ.
(Isho'yahb III of Adiabene (d. 659)


36. കാൽഡിയന് കത്തോലിക് ചർച്ചിന് കീഴിൽ നടക്കുന്ന റബ്ബാന് ഹോർമിസ്സ്ഡ് സന്യാസി മഠത്തിന്റെ ഫൌണ്ടർ ആയ റബ്ബാന് ഹോർമിസ്സ്ഡ്ന്റെ സുറിയാനി രേഖ.

37. AD-679 മുതൽ 86 വരെ കോൺസ്‌റ്റാന്റിനോപ്പിൾലെ ഈസ്റ്റെർന് ഓർത്തഡോക്സ് സഭയുടെ എക്യുമെനിക്കൽ
പാത്രിയാർക്കീസ് ആയിരുന്ന ജോർജ് ഒന്നാമന്റെ സുറിയാനി രേഖ.


38. ഉമയ്യാദ് ഡയിനസ്റ്റിയിലെ അഞ്ചാം ഖലീഫ ആയിരുന്ന അബ്ദുൽ മലിക്കിന്റെ കാലത്ത് ജീവിച്ച നെസ്തോറിയന് എഴുത്ത്കാരനായിരുന്ന ജോൺബാർ പെന്കാളയുടെ ലോകചരിത്ര സംഗ്രഹം.

39. ഇറാഖിൽ ഏഴാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ജീവിച്ച കാത്തോലിക്ക പുരോഹിതനും ബൈബിൾ വ്യാഖ്യാതാവും ആയ ഹ്നാനിശോഇന്റെ രചനകൾ...

40. പേർഷ്യയിലെ ദൈലമുകാരനായ യോഹന്നാന്റെ സുറിയാനി രേഖ.

41. പേർഷ്യയിൽ ഉള്ള ഫർസിലെ മെത്റോപൊലീത്തയായ ഇശ്ഓബക്ക്ത്തിന്റെ സുറിയാനി രേഖ.

42. കോൺവെന്റ് ഓഫ് സൻചീരിപോപ്പിന്റെ സഭാ മേധാവികളുടെ രേഖ.

43. ബസറക്കാരൻ ആയ ഇശ്ദാദ്നായുടെ രേഖ.

44. അസീറിയന് ബിഷപ്പ് ആയിരുന്ന കോമാ ബാർ യാക്കൂബ്ന്റെ സുറിയാനി ചരിത്രം.

45. ഫ്രഞ്ചുകാരുടെ ഭരണപ്രദേശം ആയിരുന്ന
ഗൗളിന്റെ 584 മുതൽ 641 വരെയുള്ള കാലത്തെ ചരിത്രം പറയുന്ന 'ജെൻഗറുടെ ദിനവൃത്താന്തം ' എന്ന ലത്തീന് രേഖ.

46. ജർമനിയിലെ ബവെറിയിൽ ഉള്ള
ഇക്സ്റ്റാറ്റ് റോമൻ കത്തോലിക് ബിഷപ്പ് ആയിരുന്ന വിശുദ്ധ ബില്ലിബാർഡിന്റെ (700-787) ലത്തീന് രേഖ.

47. ലേറ്റർ ടെസ്റ്റിമോണിയയെന്ന ലത്തീന് രേഖ.

48. ഹിസ്റ്റൊറിയ മിസെല്ല എന്ന ലത്തീൻ

49. ഗ്രീക്ക്കാരനായ മോറീനസിന്റെ ലത്തീന് രേഖ.

50. ചൈനീസ് പണ്ഡിതനും ചരിത്രകാരനും ആയ ഡ്യൂയൂ (735-812) എഴുതിയ തോങ്ടിയാന് എന്ന ചൈനീസ് സ്ഥാപനങ്ങളുടെ ചരിത്രം വിവരിക്കുന്ന ഗ്രന്ഥം.

51. AD 618 മുതൽ 907 വരെ നിലനിന്ന ചൈനയിലെ  താങ് രാജവംശത്തിന്റെ ഔദ്യോഗിക ചരിത്രരേഖ.

52. ത്-തേഫൂ യു വാൻ കൂയ് " എന്ന ചൈനീസ് ഗ്രന്ഥം.

റഫറൻസ് :
(R. G. Hoyland, Seeing Islam As Others Saw It: A Survey And Evaluation Of Christian, Jewish And Zoroastrian Writings On Early Islam, published 1997.)
--------------------------------------


വെളിപാടുകളെയും ദർശനങ്ങളെയും കുറിച്ച്
പരാമർശിക്കുന്ന ഗ്രന്ഥങ്ങളിലും (Apocalypses and vision) രക്തസാക്ഷികളുടെ ചരിത്രവും അപദാനങ്ങളും വിവരിക്കുന്ന രേഖകളിലും (Matryrotogies)
ദിനവൃത്താന്ത ചരിത്ര രേഖകളിലും (Chronicles and histories)
മതസ്ഥാപന-വാദപ്രതിവാദ-ഖണ്ഡന രചനകളി ലും (Apologies and disputation)
കാണപ്പെടുന്ന ഈ രേഖകൾ കൂടാതെ
വെളിപാടുകളും ദർശനങ്ങളും രേഖപെടുത്തിയ 11 സുറിയാനി രേഖകൾ, 5 ഗ്രീക്ക് രേഖകൾ, 7 ഹീബ്റു രേഖകൾ,  7 പേർഷ്യൻ രേഖകൾ, 4 അറബി രേഖകൾ,  രക്തസാക്ഷികളുടെ ചരിത്രം വിവരിക്കുന്ന 10 ഗ്രീക്ക് രേഖകൾ, 2 അർമേനിയന് രേഖകൾ,  3 സുറിയാനി രേഖകൾ,  ദിനവൃത്താന്ത-ചരിത്ര പരാമർശങ്ങൾ ഉൾകൊള്ളുന്ന 6 സുറിയാനി രേഖകൾ,  2 ലത്തീന് രേഖകൾ,  12 ഗ്രീക്ക് രേഖകൾ,  എന്നിവയിലും മതസ്ഥാപന വാദപ്രതിവാദങ്ങൾ ഉൾകൊള്ളുന്ന 8 സുറിയാനി രേഖകൾ, 3 ക്രിസ്ത്യൻ അറബി രേഖകൾ,  2 ജൂത രേഖകൾ,  5 ലത്തീന് രേഖകൾ 
എന്നിങ്ങനെ ഒട്ടനവധി ഡോക്യുമെന്റ്കളിൽ നിന്നും മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച് ഉള്ള നിരവധി പരാമർശങ്ങൾ
റോബർട്ട്‌ ജീ.ഹോയ്ലാൻഡ് അദേഹത്തിന്റെ "സീയിങ് ഇസ്ലാം ആസ് അതർ സോ ഇറ്റ്" എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽ ഉദ്ധരിക്കുന്നുണ്ട്.


നബിയുടെ മരണശേഷം ഏഴാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ ആദ്യപാദം മുതൽ എട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അവസാനം വരെയുള്ള 200 ൽ അധികം വരുന്ന രചനകളിലെ മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ കുറിച്ച് ഉള്ള പരാമർശങ്ങളുടെ സാന്നിധ്യം ചരിത്രത്തിന്റെ പൂർണ വെളിച്ചത്തിൽ ആണ് മുഹമ്മദ്‌ ജീവിച്ചത് എന്ന വസ്തുത ഒരിക്കൽ കൂടി അരക്കിട്ടുറപ്പിക്കുകയാണ്.
(NB: നബി പരാമർശങ്ങൾ ഉൾകൊള്ളുന്ന മുസ്‌ലിം രേഖകൾ വേറെ തന്നെ ഉണ്ട്. )

അത് കൊണ്ട് മിഷനറികൾ മുഹമ്മദ്‌ നബിയെ മിത്ത് ആക്കാൻ ഉള്ള വെള്ളം അങ്ങ് മാറ്റി വെച്ചേക്കു..ആ പരിപ്പ് ഈ കലത്തിൽ വേകില്ല.
[Special Courtesy : MM.AKBAR, മുഹമ്മദ്‌ നബി
ചരിത്രസ്രോതസുകളും ചരിത്രപരതയും -DAWAH BOOKS]

---------------------

കേരളത്തിലെ Plus one ചരിത്ര പാഠപുസ്‌തകത്തിൽ നിന്നുള്ള ഒരു ഭാഗം കൂടി താഴെ കൊടുക്കുന്നു :

ഇസ്ലാമിക ചരിത്രം സ്ത്രോതസ്സുകൾ (Source for Islamic History)

  1. Chronicles or Thawarikh (which narrate event in order of time) ദിനവൃത്താന്തങ്ങൾ
  2. Semi Historical works : Such as biographies (Seerah). അർത്ഥ ചരിത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങളായ ജീവചരിത്രങ്ങൾ 
  3. Record's of the sayings & doings of the Prophet (Hadith). പ്രവാചക വചനങ്ങളുടെയും പ്രവർത്തനങ്ങളുടെയും രേഖകൾ 
  4. Commentaries on the Qur'an (Tafsir). ഖുർആൻ വ്യാഖ്യാനങ്ങൾ 
  5. A Large collection of Eye witness Reports (Akhbar). ദൃസാക്ഷികളുടെ കുറിപ്പുകൾ 
  6. Tharikh of Tabari (d.923) in Arabic which has been transalated in to English in 38 volumes. ത്വബരി എഴുതിയ 28 വോള്യങ്ങളുള്ള അറബി ഗ്രന്ഥം
  7. Persian Chronicles. പേർഷ്യൻ ദിനവൃത്താന്തങ്ങൾ 
  8. Christian Chronicles, written in syriac. സിറിയൻ ഭാഷയിൽ എഴുതിപ്പെട്ട ക്രൈസ്തവ ദിനവൃത്താന്തങ്ങൾ
  9. Legal Texts. നിയമ ഗ്രന്ഥങ്ങൾ
  10. Geographies. ഭൂമിശാസ്ത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങൾ 
  11. Travelogues, യാത്ര വിവരണങ്ങൾ 
  12. Literary works, such as stories & poems. സാഹിത്യ കൃതികൾ 
  13. Documentary Evidences (official orders or private correspondence) in Greek and Arabic Papyri . (പ്രമാണപരമായ തെളിവുകൾ, ഉത്തരവുകൾ സ്വകാര്യ കത്തിടപാടുകൾ തുടങ്ങിയവ) 
  14. Geniza Records (a huge collection of medieval jewish collections in asealed room (Geniza) of the Ben Ezra Synagogue in fustat (Egypt). ജെനിസ രേഖൾ ( ഈജിപ്തിലെ ഫസ്താത്തിലെ ബെൻ എസ്രാ ജൂത ദേവാലയത്തിൽ മുദ്രവെച്ച മുറിയിൽ നിന്ന് കണ്ടെടുത്ത മധ്യകാല ജൂതരേഖകളുടെ ശേഖരം 
  15. Archaeological Evidences. പുരാവസ്തു ശാസ്ത്രപരമായ തെളിവുകൾ 
  16. Numismatics (study of coins) നാണയ പഠനം 
  17. Epigraphy (Study of Inscriptions) കൊത്തു ലിഖിതങ്ങളെ കുറിച്ചുള്ള പഠനം 
  18. Works of Orientalist (പൗരസ്ത്യവാദികളുടെ പുസ്തകങ്ങൾ)
  19. Works Of Ignaz Goldziher. ഇഗ്നാസ് ഗോൾഡ് സിഹ്ർ എഴുതിയ ഗ്രന്ഥങ്ങൾ (ഇസ്ലാമിക നിയമം, ദൈവിക ശാസ്ത്രം എന്നിവയെ കുറിച്ച് മികച്ച പഠനങ്ങൾ നടത്തിയിട്ടുള്ള പണ്ഡിതൻ. ഹങ്കേറിയൻ ജൂതനായ ഇദ്ദേഹം കൈറോയിലെ അൽ അസ്ഹർ സർവ്വകലാശാലയിൽ പടിക്കുകയും ജർമൻ ഭാഷയിൽ എഴുതുകയും ചെയ്തു. 



--------------

1 comment:

  1. Well explained. جزاك الله خيرا

    ReplyDelete